Ông Phan Hoàng Vũ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ khảo sát thứ Hai phát biểu, trao đổi tại buồi làm việc

Thực hiện chủ trương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Thành ủy, UBND thành phố Cà Mau đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản triển khai đến các cơ quan, ban, ngành thành phố và Đảng ủy, UBND các xã, phường trên địa bàn nắm, triển khai thực hiện nghiêm túc; khẩn trương chỉ đạo thực hiện các bước, quy trình trong việc sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của tỉnh, góp phần đảm bảo đạt tiến độ theo quy định. Chú trọng, quan tâm chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Trung ương đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu, nắm rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa trong thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhận được sự đồng thuận cao. Chủ động chỉ đạo rà soát, chuẩn bị các thông tin liên quan để xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo yêu cầu của cấp thẩm quyền; tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy và các đồng chí nguyên Lãnh đạo tỉnh, thành phố sinh sống trên địa bàn thành phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố; rà soát cơ sở vật chất, tài chính, tài sản công của các đơn vị cần sắp xếp và đề xuất phương án xử lý theo quy định; xây dựng hướng dẫn về tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp và giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐCP được sửa đổi bổ sung theo Nghị định 67/2025/NĐCP ngày 15/3/2025 của Chính phủ; tổ chức lấy ý kiến từng cán bộ, công chức, viên chức để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân trong việc sắp xếp đơn vị hành chính…


 
Ông Tô Hoài Phương, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau 
giải trình, làm rõ các ý kiến của Tổ khảo sát đặt ra

Qua đó, Tổ khảo sát đã ghi nhận những nỗ lực của địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp thẩm quyền. Địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, thực hiện kịp thời, nghiêm túc, tích cực, bám sát các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc thực hiện vẫn còn một số khó khăn, như: Việc xây dựng Đề án sắp xếp, lộ trình thực hiện và dự kiến đơn vị hành chính sắp xếp còn khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể xác định số lượng đơn vị hành chính cấp xã, tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên để làm cơ sở cho việc sắp xếp đơn vị hành chính; Trung ương thường xuyên có chủ trương mới nên địa phương khó chủ động và sớm xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp sẽ gặp khó khăn do diện tích sử dụng không đảm bảo, trong khi nhiều trụ sở làm việc khác bị dư thừa; người dân lo ngại về việc thay đổi giấy tờ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã (theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ) còn hạn chế, dẫn đến tâm lý lo ngại, không đủ trang trải trong thời gian tìm việc khác của đội ngũ này sau khi thôi việc;…


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Hoàng Vũ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ khảo sát đánh giá cao công tác triển khai thực hiện và kết quả đạt được của thành phố Cà Mau trong thời gian qua; tiếp thu, ghi nhận những khó khăn, đề xuất, kiến nghị chính đáng của địa phương. Đồng thời, đề xuất, gợi ý một số vấn đề cần được quan tâm chỉ đạo, thực hiện trong quá trình sắp xếp, như: Quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác thu, chi và quyết toán ngân sách đúng theo quy định, không để xảy ra tình trạng sử dụng kinh phí không đúng mục đích, không đúng quy định; rà soát, tổng hợp, sắp xếp, điều chuyển tài sản, tài chính của các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và thực hiện bàn giao tài sản, tài chính trung thực, đầy đủ, chính xác; việc tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã cần đảm bảo tính hài hòa, phù hợp về đặc điểm, điều kiện kinh tế - xã hội; đánh giá nghiêm chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức để thực hiện tinh giản hoặc sắp xếp phù hợp vị trí công tác; thực hiện tốt việc số hóa tài liệu phục vụ công tác sắp xếp đơn vị hành chính; kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, có chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã (ngoài chế độ, chính sách theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP)... Kết quả làm việc với địa phương sẽ được Tổ khảo sát tổng hợp, báo cáo Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh, làm cơ sở để phản ánh đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành chức năng để có định hướng chung trong công tác chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.
 

HN