Theo Báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau tình hình khiếu kiện của công dân trong 6 tháng đầu năm 2016 giảm đáng kể so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay các cơ quan chức năng đã tiếp 727 lượt công dân với 1.022 người đến yêu cầu, khiếu nại, phản ánh… So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm 240 lượt và giảm 374 người; tiếp nhận và xử lý 309 đơn yêu cầu, khiếu nại, tố cáo, so với cùng kỳ giảm 743 đơn. Đặc biệt là thời gian qua trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng.

Tuy nhiên, qua giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số nơi trong tỉnh chưa được sự quan tâm đúng mức. Việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đúng theo quy định của Luật Tiếp Công dân; nhiều đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thực hiện chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục; một số trường hợp việc đối thoại giải quyết khiếu nại chưa được coi trọng. Số lượt người và số vụ việc KNTC tuy có giảm nhưng còn khá nhiều; khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra. Theo báo cáo của cơ quan tiếp dân của tỉnh trong tháng 4/2016 có 04 đoàn khiêu nại đông người; tháng 5/2016 có 04 đoàn khiếu nại đông người. Việc giải quyết một số vụ tranh chấp, khiếu nại còn chậm, còn vi phạm về trình tự, thủ tục; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong quá trình thụ lý, giải quyết chưa chặt chẽ. Một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành dứt điểm. Nguyên nhân chủ yếu là do việc nghiên cứu, quán triệt các văn bản, hướng dẫn về tiếp công dân, giải quyết KNTC của một số cán bộ, công chức chưa đủ sâu và đầy đủ; nhận thức pháp luật còn có trường hợp chưa đúng và chính xác; một số thủ trưởng cơ quan và người có thẩm quyền chưa làm hết trách nhiệm trong chỉ đạo, giải quyết KNTC. Việc xác minh, thu thập chứng cứ trong một số trường hợp chưa đầy đủ và chặt chẽ nên việc kết luận và ban hành quyết định giải quyết chưa đảm bảo khách quan, chính xác và khả thi. Bên cạnh đó, gần đây lại xuất hiện một số trường hợp công dân không tự giác chấp hành các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, hợp lý, hợp tình, mà cố tình cản trở, khiếu nại vượt cấp, để dây dưa kéo dài, thậm chí tố cáo người đã ra quyết định giải quyết vụ việc của họ với mục đích tiếp tục được các cơ quan chức năng can thiệp lật lại vụ việc có lợi cho mình.

Thiết nghĩ, để làm tốt hơn công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương trong tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức nghiên cứu nắm vững các quy định của Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Thực hiện tốt chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định. Tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện; làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, đối thoại trực tiếp với công dân; nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tham mưu, đề xuất hướng và giải pháp giải quyết các vụ việc.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, thủ trưởng các sở, ngành hữu quan kịp thời hướng dẫn để khi phát sinh KNTC thì vụ việc được xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở; tuân thủ chặt chẽ quy trình, thủ tục giải quyết theo quy định, nhằm giải tốt, giải quyết kịp thời các yêu cầu, khiếu nại của công dân, hạn chế đơn khiếu nại vượt cấp, kéo dài, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp cố tình chây ỳ, cản trở, không chấp hành các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật đã được xem xét thấu đáo, hợp lý, hợp tình, đúng pháp luật, nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

NSC