
Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trong những năm qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, toàn tỉnh có 17 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và dân lập, từ năm 2013-2015 đã đào tạo nghề cho 108.219 lao động, trong đó, dạy nghề theo Đề án 1956 là 38.774 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo là 34.83%; đào tạo nghề cho người DTTS là 754 người, có 527 người có việc làm, trong đó có việc làm từ nghề nông nghiệp là 369 người và có việc làm từ nghề phi nông nghiệp là 158 người. Những người lao động học nghề nông nghiệp chủ yếu là tự tạo việc làm tại địa phương, còn người lao động học nghề phi nông nghiệp được liên kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản trên địa bàn tỉnh. Chất lượng sau đào tạo của lao động DTTS được nâng lên rõ rệt, thực hiện mô hình của gia đình để sản xuất, tăng thêm thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động DTTS vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: số lượng người DTTS tham gia học nghề ít. Nguyên nhân là do hộ DTTS trình độ học vấn thấp, khó tiếp thu kiến thức được học và kỹ năng nghề nghiệp, vì vậy, sau khi học nghề khó tìm kiếm được việc làm ổn định; hầu hết lao động DTTS học nghề thuộc hộ nghèo, cận nghèo, chủ yếu là lao động chính trong gia đình, nếu tham gia học nghề thì mất thu nhập hàng ngày để nuôi sống gia đình, nên không tích cực học nghề hoặc thường xuyên nghỉ học...Mặt khác, sự phối hợp giữa ngành chức năng và địa phương trong công tác rà soát, tư vấn học nghề, giải quyết việc làm từng lúc còn mặt hạn chế, thiếu cơ chế, chính sách đặc thù đối với đối tượng DTTS học nghề; trang thiết bị dạy nghề xuống cấp, lạc hậu... cũng ảnh hưởng đến kết quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm.
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nêu một số khó khăn, hạn chế, gợi ý giải pháp để Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nghiên cứu, khắc phục, thực hiện trong thời gian tới như: tăng cường công tác phối hợp với các ngành có chức năng dạy nghề và các địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, dự báo nhu cầu học nghề, việc làm của lao động, trong đó cần ưu tiên lao động là đối tượng chính sách, người khuyết tật, DTTS, hộ nghèo; tăng cường sự liên kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm; nhân rộng các mô hình dạy nghề hiệu quả gắn với điều kiện của lao động và tình hình địa phương; quản lý tốt các đối tượng trong tuổi lao động; quan tâm mở lớp đào tạo nghề tại khu có đông đồng bào DTTS sinh sống... đặc biệt, sớm tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết việc thực hiện Đề án 1956 để đánh giá kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong thời gian tới.
Khả Ái