Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, học tập, nghiên cứu, quán triệt được thực hiện thường xuyên, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong đấu tranh PCTN, góp phần hạn chế tiêu cực, vi phạm. Hàng năm HĐND, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành mới các quy phạm liên quan đến PCTN. Việc cải cách hành chính (CCHC), nhất là về thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), cán bộ, công chức, quản lý tài chính công… có những chuyển biến tích cực. Từ năm 2012 đến nay đã có 18/18 sở, ngành tỉnh, 09/09 huyện, thành phố và 101/101 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan Nhà nước các cấp, cải thiện môi trường đầu tư. Thực hiện tốt công khai, minh bạch tài sản và thu nhập trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; trong xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử; trong chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC cũng như trong xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, tiêu chuẩn và định mức theo quy định. Từ năm 2011 đến 2015 hàng năm đều có từ 96% trở lên CBCCVC thuộc diện kê khai tài sản thu nhập thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đúng quy định; 100% cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC theo quy định.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phát hiện và xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng được tăng cường; một số vụ án tham nhũng lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh được điều tra, xử lý kịp thời và xét xử nghiêm minh, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Điển hình như năm 2011 thụ lý, điều tra 06 vụ, 12 bị can liên quan đến tham nhũng; truy tố 05 vụ, 07 bị can; Tòa án xét xử 01 vụ, 01 bị cáo; năm 2014 thụ lý, điều tra 18 vụ, 56 bị can liên quan đến than nhũng; truy tố 10 vụ, 21 bị can; Tòa án xét xử 05 vụ, 17 bị cáo. Đã góp phần quan trọng và việc giáo dục, phòng ngừa chung và xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của CCHC và cải cách tư pháp (CCTP) của cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.
Tuy nhiên, cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, hiệu quả đấu tranh PCTN chưa cao và chưa đáp ứng kịp sự mong đợi của nhân dân. Như: việc tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), các chủ trương về PCTN ở một số ngành, địa phương trong tỉnh còn chậm. Công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai các Chương trình, đề án của Trung ương và tỉnh về PCTN chưa được thường xuyên và chưa đáp ứng yêu cầu. Chưa tạo được phong trào mạnh mẽ trong nhân dân về đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… Công tác lãnh, chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số nơi còn lúng túng, chưa có giải pháp đồng bộ và quả quả. Lãnh đạo một số ngành, địa phương còn có biểu hiện buông lỏng, sơ hở trong quản lý, điều hành dẫn đến để xảy ra vi phạm. Việc tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, việc phát hiện và xử lý vi phạm từng lúc từng nơi chưa kịp thời và chưa nghiêm. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tuy được quan tâm chỉ đạo, tích cực triển khai áp dụng, nhưng từng lúc từng nơi chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu và sự mong đợi của người dân. Việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chuyển biến khá rõ nét, nhưng chưa đồng bộ. Việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong CBCCVC ở một số ngành, địa phương chưa tốt, nhất là ở các bộ phận trực tiếp xử lý các yêu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc phát hiện, xem xét và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình chưa đáp ứng yêu cầu. Thực hiện cải cách TTHC còn nhiều hạn chế và bất cập; cải cách chế độ công vụ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Các vụ án tham nhũng sau khi phát hiện được đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có vụ có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra từ nhiều năm trước làm cho dư luận băn khoăn.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế và kết quả chưa đáp ứng yêu cầu, nhưng kết quả PCTN những năm phản ánh sự quyết tâm chính trị của các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đối với nhiệm vụ quan trọng này. Để góp phần tiếp tục nâng cao hiệu quả PCTN, nhất là trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7/12/2015, của Bộ Chính trị, cần tiếp tục xác định rõ hơn về trách nhiệm và sự quyết tâm PCTN của các cấp ủy, chính quyền các cấp; phải xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Xin có một số kiến nghị, đề xuất về giải pháp như sau:
Một là: Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các định chế pháp lý về kiểm soát tham nhũng và phòng ngừa tham nhũng trong các văn bản pháp luật về PCTN, pháp luật hình sự, tố tụng hình sự… chính sách xử lý tham nhũng trên lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra vi phạm trong điều kiện mới hiện nay để tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện hiệu quả hơn. Có quy định, hướng dẫn rõ ràng và đầy đủ hơn về cơ chế chuyển đổi vị trí công tác của CBCCVC, biện pháp kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập, về việc nộp lại quà tặng, về chính sách khen thưởng, động viên người có công tố giác hành vi tham nhũng…
Hai là: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh kịp thời có những chủ trương, chính sách và giải pháp cụ thể để lãnh, chỉ đạo thực hiện PCTN trong từng thời điểm. Tăng cường lãnh đạo kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thực hiện các chế độ, chính sách, trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, công khai minh bạch tài sản, thu nhập của các cơ quan, đơn vị, địa phương và những người có chức vụ trong bộ máy cơ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.
Ba là: Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục về PCTN, nâng cao nhận thức trong CBCCVC và các tầng lớp nhân dân về PCTN. Đẩy mạnh CCHC để góp phần cải thiện chỉ số CCHC và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp thực hiện CCHC. Bố trí người có đủ trình độ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại những đầu mối giải quyết TTHC. Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung và công bố các TTHC; niêm yết công khai, minh bạch và đảm bảo về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Xử lý kịp thời, đúng quy định những yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan đến các TTHC. Chú trọng tổ chức kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, khách quan kết quả thực hiện CCHC hàng năm. Chỉ đạo thực hiện đúng các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuyển đổi vị trí công tác; chú trọng công tác giáo dục phòng ngừa; tăng cường giáo dục rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; làm tốt kê khai, công khai, minh bạch về tài sản, thu nhập.
Bốn là: Các cơ quan pháp luật trong tỉnh tiến hành thường xuyên rà soát, xác định các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, có tính chất điển hình để chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định; tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết dứt điểm các vụ án tham nhũng tồn đọng, kéo dài… Việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tố tụng cần được thực hiện tốt và đồng bộ hơn. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm và kịp thời đúng theo pháp luật các vụ việc tham nhũng đã phát hiện. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định khác có liên quan.
NSC