Ông Nguyễn Quốc Hận phát biểu thảo luận tại điểm cầu tỉnh Cà Mau
    
 

Kính thưa Quốc hội! 
   Tôi xin tham gia vào Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:

   - Một là, phạm vi đầu tư thì theo quy hoạch tuyến đường bộ Cao tốc Bắc – Nam phía Đông là từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau. Tôi đề nghị sửa lại là “từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau”. Bởi vì không lý do gì mà mạch máu của nền kinh tế nhưng chỉ nối từ điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị, nhưng khi kết thúc thì lưng chừng là tại thành phố Cà Mau. Vì từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau còn đến hơn 100km. Nếu là mạch máu của nền kinh tế thì những nơi mạch máu không đến thì kinh tế phát triển thế nào? Nhiều người cho rằng đoạn từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau thì không cần thiết phải đầu tư đường cao tốc nhưng tôi xin nêu ra mấy lý do như sau:

   Thứ nhất là, non sông ta liền một dãy nên các mạch máu phải được bố trí từ điểm đầu đến điểm cuối.

  Thứ hai là, theo quy hoạch của tỉnh và thực tiễn vừa qua thì Khu Du lịch Mũi Cà Mau là một trong những điểm đến được hầu hết người dân cả nước và khách quốc tế lựa chọn và khi Khu Cảng biển nước sâu Hòn Khoai được vận hành thì nhu cầu lưu thông, lưu lượng xe đoạn này sẽ tăng rất cao.

   Nhưng do nền kinh tế còn khó khăn, nên tôi kiến nghị bổ sung đoạn này vào phạm vi đầu tư của dự án, nhưng có thể phân kỳ đầu tư vào giai đoạn 2025 – 2030.

   - Hai là, về quy mô mặt cắt ngang tôi kiến nghị đoạn từ Cần Thơ -Cà Mau nâng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bởi các lý do: 

   (1) Tốc độ di chuyển của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc khá cao. Do đó, với quy mô 4 làn xe, diện tích hẹp nên các phương tiện sẽ gặp khó khăn khi vượt, tránh, xử lý tình huống rủi ro… và hệ lụy là dễ xảy ra tai nạn giao thông hơn.

   (2) Ông bà ta có câu “một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ” nên chúng ta tập trung đầu tư đầy đủ một lần thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sau này mới đầu tư, mở rộng.

   - Ba là, về phương án thiết kế và lựa chọn công nghệ Tôi đề xuất đoạn này được đầu tư theo phương án cầu cạn để tiết kiệm diện tích đất phải giải phóng mặt bằng và phù hợp với kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

   Và Tôi cũng tiếp tục kiến nghị cùng với đường bộ Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Quốc hội nên xem xét đưa vào Dự án quan trọng quốc gia để có nguồn đầu tư đường ven biển quốc gia để khai thác và phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết số 36 của BCH TW.

Xin cám ơn Quốc hội!
 

Thanh Sự