Mục đích nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá và nâng cao thương hiệu, văn hoá ẩm thực và tầm quan trọng của ngành cua, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; Kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh, thương hiệu cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế; Cung cấp thông tin nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, đổi mới sáng tạo vào trong chuỗi hoạt động sản xuất, nuôi trồng và chế biến cua nhằm góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng cua Cà Mau.


 
Ngày hội cua Cà Mau lần này nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển bền vững.
 


Ngày hội cua Cà Mau - Lần thứ II năm 2025 với chủ đề “ Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh con cua Cà Mau.


Quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch, môi trường, tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển bền vững; kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau.
Chính vì thế, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu ngày hội Cua phải chuẩn bị chu đáo, tổ chức sáng tạo, các hoạt động phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức; phát huy giá trị văn hóa đặc trưng về đời sống, văn hóa của vùng đất Cà Mau.
 

 

Sẽ có những Hội thảo khoa học nhằm cung cấp thông tin nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, đổi mới sáng tạo vào trong chuỗi hoạt động sản xuất, nuôi trồng và chế biến cua.


Sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu tại sự kiện phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng; những sản phẩm được trưng bày tại Ngày hội phải thể hiện đúng chủ đề; quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm với khách du lịch, nhà đầu tưvà doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Các hình ảnh, mô hình phải được thiết kế phù hợp, độc đáo; bố trí không gian, trưng bày tại Ngày hội đảm bảo thẩm mỹ, an ninh, đảm bảo an toàn và tạo ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân và du khách. Khuyến khích và vận động sự hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng tham gia tổ chức.
Dự kiến khách tham dự khai mạc, bế mạc: 600 - 800 người/sự kiện; Tổ chức, cá nhân tham gia gian hàng triển lãm: khoảng 400 gian hàng; du khách khoảng: 8.000 - 10.000 lượt. Dự kiến tổ chức từ ngày 11/11/2025 đến ngày 13/11/2025.
 Sẽ có 6 hoạt động chính: Chương trình khai mạc, bế mạc; Trưng bày triển lãm thương mại ngành cua; sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và OCOP; Khu ẩm thực cua Cà Mau. Các chuỗi Diễn đàn, hội nghị, hội thảo. Các chuỗi cuộc thi: Vua đầu bếp Cua; xác lập kỷ lục về cua Cà Mau; trò chơi dân gian. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố. Hoạt động văn hoá nghệ thuật: Giao lưu Đờn ca tài tử Đồng bằng sông Cửu Long; Đại nhạc hội.
 

 

Có nhiều hoạt động kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh.


Các hoạt động hưởng ứng  sẽ có 05 hoạt động gồm: Truyền thông và quảng bá Ngày hội. Các cuộc thi: Ảnh đẹp Cà Mau; sáng tác “ Ca khúc về Cà Mau”; sáng tác bộ nhận diện (logo, biểu tượng vui, biểu tượng nhận diện) thương hiệu cua Cà Mau và bộ nhận diện sản phẩm OCOP Cà Mau. Hoạt động thể dục, thể thao: Quần vợt, bóng đá, cầu lông; giải “ Việt dã chinh phục Mũi Đất Xanh”; đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Tổ chức các Chương trình du lịch trải nghiệm Cà Mau. Xác lập kỷ lục về: ẩm thực, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú, quán ăn của tỉnh. Địa điểm tổ chức tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (Đường Lê Duẩn, Phường 1, TP. Cà Mau) và một số điểm trên địa bàn tỉnh.


Với sự chủ động ngay từ thời điểm này của tỉnh Cà Mau, Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II hứa hẹn là sự kiện quy mô cấp tỉnh./.
 

Phú Hữu