Theo kết quả giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau cho thấy, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân được thực hiện khá tốt. Theo Báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, trong năm 2015 các cơ quan, đơn vị đã tiếp 2.076 lượt người đến yêu cầu, KNTC, giảm 329 lượt người so cùng kỳ.
Thời gian qua UBND tỉnh và các ngành hữu quan trong tỉnh đã có sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo quyết liệt trong tác tiếp công dân, kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được giải quyết. Các đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đã được phân loại chuyển các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Nhiều vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được tập trung chỉ đạo giải quyết từ cơ sở. Năm 2015, tổng số tiếp nhận 997 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai, nhà ở, tài sản, chế độ, chính sách trên các lĩnh vực (980 đơn khiếu nại và 17 đơn tố cáo), trong đó số đơn tiếp nhận trong kỳ 658 đơn, đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang 339 đơn. Về khiếu nại, đã được giải quyết lần đầu 585 đơn (chiếm 60% tổng số đơn yêu cầu); giải quyết nhiều lần 198 đơn (chiếm 60%), chưa giải quyết 21 đơn (chiếm 2%). Về tố cáo, đã giải quyết 07/17 đơn, chiếm 41% (tố cáo đúng 02, tố cáo sai 05 đơn).
Tuy nhiên, công tác giải quyết KNTC ở một số nơi còn chưa được sự quan tâm đúng mức. Số lượt người và số vụ việc KNTC còn khá nhiều; khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra. Việc giải quyết một số vụ việc còn chậm, còn vi phạm về trình tự, thủ tục; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong quá trình giải quyết chưa chặt chẽ. Việc kiểm tra, xác minh, tham mưu giải quyết một số vụ việc chưa chưa đảm bảo, chưa sát thực tế; ra quyết định giải quyết chưa chặt chẽ, chính xác, chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Có vụ việc phải thông qua Hội đồng tư vấn nhiều lần nhưng chưa có sự thống nhất cao dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết. Một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành dứt điểm. Có vụ việc đã được giải quyết nhiều lần, đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình nhưng người khiếu nại vẫn không chấp nhận, không thực hiện. Có một số trường hợp tái chiếm đất sau cưỡng chế, chính quyền địa phương còn lúng túng, bị động trong cách xử lý, chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân trước hết là thuộc về trách nhiệm của cơ quan và người có thẩm quyền trong chỉ đạo, giải quyết KNTC. Trong một số trường hợp việc xác minh, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ và chặt chẽ nên việc kết luận và ban hành quyết định giải quyết chưa chính xác, làm cho vụ việc càng phức tạp hơn.
Để thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới, thiết nghĩ UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Thực hiện tốt chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định. Phát huy tốt hơn nữa vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn và các bộ phận tham mưu, giúp việc. Bố trí đủ cán bộ, công chức có chuyên môn giỏi cho các cơ quan, đơn vị có lượng đơn tăng cao. Tăng cường công tác thẩm tra, xác minh, đối thoại trực tiếp với công dân; nâng cao trách nhiệm và năng lực của cán bộ, công chức trong việc tham mưu, xác minh, đề xuất ra quyết định giải quyết. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về KNTC sâu rộng trong nhân dân. Khi phát sinh KNTC cần được chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, nhằm hạn chế đơn khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm từ các vụ việc được giải quyết trước đó. Kịp thời có sơ tổng kết biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích.
NSC