Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV


   Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, nhằm cụ thể hoá định hướng, chỉ đạo của Trung ương liên quan đến việc rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội gắn với việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
    Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ;  Thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật hiện hành; Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của dự án Luật Tổ chức Quốc hội...
   Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi): Đáp ứng yêu cầu khẩn trương tiến hành “cuộc cách mạng” về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Đảng, Quốc hội, Chính phủ; nhằm tạo lập hành lang pháp lý để các cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước sau sắp xếp đi vào hoạt động, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, thống nhất, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Mục tiêu xây dựng Luật nhằm sửa đổi cơ bản, toàn diện và hợp lý các quy định về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương để cụ thể hoá đầy đủ quy định của Hiến pháp năm 2013 và thể chế hoá các chủ trương, định hướng trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng nhằm tiếp tục đổi mới chính quyền địa phương theo hướng đẩy mạnh phân quyền giữa cơ quan nhà nước ở Trung ương với địa phương, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở.
   Đối với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi): Nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật; thực hiện nghiêm quan điểm đổi mới tư duy xây dựng pháp luật đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước quán triệt thời gian qua; bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với những thay đổi trong cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy nhà nước sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; tạo khung khổ pháp lý kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. 

Quang cảnh Kỳ họp bất thường lần thứ 9


Cùng với quyết định sửa đổi các dự luật nêu trên, Quốc hội xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề quan trọng khác như: 
- Về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thể hiện quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 với tinh thần “chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải quyết tâm hoàn thành; chỉ tiêu nào đạt rồi thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả”, góp phần củng cố, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng 2 con số trong thời gian đủ dài, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng.
- Đối với Chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cấp bách vừa chiến lược, đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn để sớm khởi công và hoàn thành đưa vào khai thác. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối cửa khẩu quốc tế Hà Khẩu - Lào Cai, với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đi qua 09 địa phương, chiếm lần lượt khoảng 20%, 25,4% và 25,1% về dân số, GRDP, khu công nghiệp cả nước. Việc đầu tư tuyến đường sắt mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời, tạo ra thị trường xây dựng, tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Nếu được chuyển giao công nghệ thích hợp, Việt Nam có khả năng phát triển công nghiệp đường sắt. Vì vậy, cùng với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Dự án này là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. 
Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh: việc xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại hai thành phố là rất cần thiết và cấp bách để giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đầu tư hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại hai Thành phố.
Về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam: nhằm tăng cường hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phát triển bền vững, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc, thực hiện đúng chủ trương của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, phù hợp với Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 
Dự kiến đến ngày 19-2, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ bế mạc./.
 

Phòng CTQH