
Các tổ chức, doanh nghiệp và công dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở UBND TP. Cà Mau
(Ảnh: NT - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau)
Thực hiện Nghị quyết số 30c/2005/NQ-CP của Chính phủ, những năm qua, tỉnh Cà Mau đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan Nhà nước các cấp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực. Song, điểm lại tình hình thời gian qua cho thấy công tác CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện hiện nay. Kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR INDER) của tỉnh trong các năm gần đây đạt thấp so với cả nước và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Năm 2012 xếp hạng 38/63; năm 2013 xếp hạng 42/63, năm 2014 xếp hạng 38/63 tỉnh, thành. Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh hàng năm đều tụt giảm (năm 2011 xếp hạng 32/63, năm 2014 xếp hạng 58/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ cuối năm 2015 và đặc biệt là trong Quý I/2016 Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cà Mau đã có sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao, kịp thời đề ra các giải pháp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 31/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về công tác cải cách hành chính; Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành “Đề án cải cách hành chính tỉnh Cà Mau năm 2016-2017”; Quyết định số 285/QĐ-UBND, ngày 26/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh “Ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Cà Mau năm 2016”… Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh để chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Theo Báo cáo của Sở Nội vụ Cà Mau, công tác chỉ đạo, điều hành cũng như việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC trong Quý I/2016 đã được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, các ngành các cấp tập trung thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện, xử lý những quy định không còn phù hợp. Các sở, ban, ngành tỉnh chủ động, tích cực cập nhật, đề nghị công bố các thủ tục hành chính (TTHC) theo ngành, lĩnh vực đảm bảo thời gian và chất lượng; thực hiện khá tốt việc đăng tải các TTHC trên cổng thông tin điển tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông được nhiều cơ quan đơn vị quan tâm, thực hiện khá tốt. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện đạt 97,59%. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền. Trong quý I/2016 tổng số hồ sơ tiếp nhận của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là 14.428, của cấp huyện là 8.326; đã giải quyết sớm hơn so thời gian quy định ở cấp tỉnh là 894 hồ sơ (chiếm 6,2%), đúng hẹn chiếm 92,44%; ở cấp huyện là 781 hồ sơ (chiếm 9,38%), đúng hẹn chiếm 87,17%. Đã thực hiện tốt việc kiện toàn, sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của Chính phủ. Các đơn vị sự nghiệp công lập được rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế đảm bảo theo quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, đặc biệt là sử dụng phần mềm VIC. Các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc công bố áp dụng hệ thống chất lượng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh…
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, thực hiện CCHC; chậm khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua các hội nghị sơ kết kinh tế - xã hội hàng tháng của UBND tỉnh. Việc xây dựng kế hoạch, báo cáo kết quả CCHC của một vài đơn vị chưa đảm bảo về nội dung, chất lượng, thời gian theo quy định. Tiến độ ban hành văn bản QPPL theo chương trình đề ra còn chậm. Đến gần hết quý I/2016 chưa có văn bản QPPL nào được ban hành theo Chương trình lập quy 2016 của UBND tỉnh. Một số cơ quan đơn vị chưa thực hiện tốt việc kiểm soát TTHC, chậm rà soát đề nghị đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; chậm cập nhật, đề nghị công bố TTHC; chậm trong việc phối hợp giải quyết TTHC; công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân chưa chặt chẽ, dẫn đến bị trễ hẹn. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh còn 1,36% và của cấp huyện còn 3,44%. Cơ sở vật chất, nhất là trụ sở, phương tiện làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số cơ quan, đơn vị, nhất là ở UBND cấp xã chưa đảm bảo…
Theo chủ trương của Tỉnh ủy và Đề án đẩy mạnh CCHC của UBND tỉnh Cà Mau, năm 2016 được xác định là năm tập trung đẩy mạnh CCHC, đây là một quyết định đúng đắn và phù hợp, mang tính đột phá nhằm tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ việc cải cách, hoàn thiện hệ thống thể chế phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp; bảo đảm hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng đủ yêu cầu nhiệm vụ được giao; phát huy quyền dân chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực, thực hiện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân trong tỉnh trước yêu cầu của hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa và hiện đại hóa.
Thiết nghĩ, các cấp ủy Đảng trong tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa nhiệm vụ CCHC theo tinh thần Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 31/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án đẩy mạnh CCHC của UBND tỉnh năm 2016-2017. Trong đó cần tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ CHHC, đặc biệt là công khai, minh bạch các TTHC; thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC. Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND ở từng cấp cần có chương trình, kế hoạch cụ thể tổ chức giám sát việc thực hiện CCHC trên địa bàn để góp phần cùng UBND và các ngành chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện có kết quả công tác CCHC. Trong giám sát cần tập trung vao việc chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm CCHC trong giai đoạn 2011-2020 theo tinh thần Nghị quyết số 30c/2005/NQ-CP của Chính phủ; các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ cụ thể theo Đề án đẩy mạnh CCHC của tỉnh; giám sát trực tiếp một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ở các ngành, lĩnh vực có nhiều TTHC liên quan trực tiếp đến yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở cấp huyện, cấp xã… Đó cũng là giải pháp quan trọng để góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số CCHC (PAR INDER) và Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.
Nguyễn Sơn Ca
(Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau)