Thực hiện Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 ngày 15/5/2014 (Nghị quyết 759) của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về trình tự tiếp nhận, xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động tiếp công dân, những năm qua HĐND tỉnh Cà Mau đã luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh và đạt nhiều kết quả, góp phần xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đảm bảo sự ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn; giảm bớt đơn thư KNTC vượt cấp, kéo dài, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan dân cử với cử tri và chính quyền với nhân dân.

Ảnh: Thường trực HĐND tỉnh giám sát tình hình tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của cử tri

Ngay sau khi Nghị quyết 759 có hiệu lực thi hành, Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định của mình đã ban hành trước đó, quy định cụ thể về trách nhiệm tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh. Chỉ đạo tổ chức thực hiện tiếp công dân thường xuyên, theo định kỳ và khi công dân có yêu cầu.

Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh bố trí tiếp công dân thường xuyên; bố trí 01 cán bộ chuyên trách có trình độ, năng lực và có kinh nghiệm để tiếp công dân thường xuyên trong ngày và tiếp nhận, xử lý đơn, thư. Hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh đều có ban hành văn bản, phân công cho từng đại biểu HĐND tỉnh luân phiên trực, tiếp công dân theo định kỳ vào ngày thứ Năm hàng tuần tại trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (nay là Văn phòng HĐND tỉnh); trong đó, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp công dân mỗi quý 01 lần. Lịch tiếp công dân đều có thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Ngoài ra, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đều có phân công, bố trí đại biểu HĐND tỉnh luân phiên tiếp công dân mỗi quý 01 lần nơi đại biểu ứng cử. Hoạt động tiếp công dân còn được lồng ghép với hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.

Có thể thấy, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên, Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên; là biện pháp thiết thực góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Nhân dân với cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Thời gian gần đây, người dân quan tâm và biết rõ hơn về vai trò của HĐND ngày càng nhiều; số lượng công dân đến HĐND tỉnh để yêu cầu, KNTC, kiến nghị, phản ánh ngày càng tăng. Trong 4 năm qua Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND và đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau đã tiếp 795 lượt công dân (có 19 đoàn đông người); nhận 1.122 đơn, thư các loại. Nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, yêu cầu đòi lại đất cũ do Nhà nước quản lý qua các thời kỳ; khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các dự án giải tỏa, bồi thường khi Nhà nước quy hoạch, thu hồi đất; việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; khiếu nại kết quả điều tra, truy tố, xét xử và việc thi hành án dân sự...

Thường trực và lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh đã nghiên cứu, phân loại và xử lý đúng theo quy trình, thủ tục. Chuyển và kiến nghị 227 đơn, thư đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Số còn lại được trả lời, hướng dẫn cụ thể để công dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình. Ban hành 90 văn bản đôn đốc, nhắc nhở. Kết quả đã được giải quyết, trả lời 206 vụ việc, đạt 90,7%. Đặc biệt được Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao chấp nhận kháng nghị hủy 14/18 bản án theo kiến nghị của Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau theo thủ tục giám đốc thẩm.

Dự báo thời gian tới, tình hình KNTC của công dân có chiều hướng gia tăng; tính chất khiếu kiện đông người, đơn lẻ ở một số địa phương vẫn còn khá gay gắt và phức tạp. Một bộ phận nhân dân chưa am hiểu nhiều về pháp luật; tình trạng yêu cầu, khiếu nại vượt cấp vẫn còn xảy ra; việc người khiếu nại không được chấp nhận chuyển sang tố cáo chính người giải quyết khiếu nại cũng là vấn đề đáng quan tâm. Việc xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa đảm bảo theo quy định về thời hiệu, thời hạn giải quyết.

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật trong điều kiện thực tế hiện nay, thiết nghĩ cần sơm hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân và xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 759 cần làm rõ những vấn đề: quy định rõ hơn về việc tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp, đề nghị bổ sung quy định về thời gian đại biểu HĐND tiếp công dân định kỳ; trong đó, quy định cụ thể từng cấp (tỉnh, huyện, xã); bổ sung quy định trách nhiệm tiếp công dân của các Ban HĐND theo định kỳ, thường xuyên và theo lĩnh vực phụ trách khi công dân có yêu cầu; bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các Ban HĐND trong tiếp nhận, xử lý đơn; trách nhiệm của các Ban HĐND trong việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Quy định rõ hơn về trách nhiệm, thời hạn giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân do Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND chuyển đến; về chế tài đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đơn, nhưng không thực hiện giải quyết, chậm trễ trong việc thông báo, hoặc không thông báo kết quả giải quyết đơn, thư của công dân do Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND chuyển đến. Có cơ chế và biện pháp rõ hơn về việc xử lý đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết KNTC vi phạm pháp luật về KNTC; việc đùn đẩy trách nhiệm giải quyết KNTC và những trường hợp người KNTC vi phạm pháp luật về KNTC; tố cáo sai sự thật.

NSC