Thứ nhất, Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm, ban hành kèm theo Quyết định số 498/QĐ-STC của Giám đốc Sở Tài chính, tại Khoản a, Điều 3 có quy định: Trung tâm có nhiệm vụ: “Tổ chức bán đấu giá tài sản, tài sản nhà đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân ủy quyền” là chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Bởi vì theo quy định tại Điều 14, Điều 20 và Điều 22 của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản và Điểm d, Khoản 2 Điều 39 Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10/4/2014 của Chính phủ quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước, thì: việc bán đấu giá tài sản phải do tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp thực hiện, gồm có: Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (do UBND cấp tỉnh thành lập); doanh nghiệp bán đấu giá tài sản, doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề có kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản thực hiện việc bán đấu giá tài sản. Ngoài ra, Hội đồng bán đấu giá tài sản trong trường hợp đặc biệt được thành lập để thực hiện bán đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP cũng quy định: “Mọi cuộc bán đấu giá đều phải do đấu giá viên điều hành theo đúng trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản theo quy định tại Nghị định này, trừ trường hợp quy định tại Điều 20 của Nghị định này và Luật, Pháp lệnh có quy định khác”. Trong khi đó, Trung tâm không có “Đấu giá viên”. Ngoài ra, theo quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP, “Đấu giá viên” phải được đào tạo và được Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá.

Theo ý kiến của Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau tại Công văn số 355/STP-BTTP, ngày 21/4/2016, việc Trung tâm có quyền tổ chức bán đấu giá tài sản, tài sản nhà đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân ủy quyền là chưa phù hợp với quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP.

Từ những cơ sở pháp lý và phân tích nêu trên cho thấy, việc Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau ban hành Quyết định số 498/QĐ-STC quy định Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ “Tổ chức bán đấu giá tài sản, tài sản nhà đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân ủy quyền” là chưa phù hợp với quy định của Nghị định số 17/2010/NĐ-CP vì quy định như nêu trên là trùng lắp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với các đơn vị, tổ chức được giao chức năng bán đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành. Hay nói cách khác, Trung tâm không có chức năng, nhiệm vụ “Tổ chức bán đấu giá tài sản, tài sản nhà đất…”, kể cả trong trường hợp được các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân ủy quyền.

Thứ hai, theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau, từ khi thành lập và chính thức đi vào hoạt động đến nay Trung tâm đã ký 67 hợp đồng dịch vụ thuộc các lĩnh vực, trong đó có 02 hợp đồng bán đấu giá tài sản, hiện đã thực hiện xong. Căn cứ các quy định thì Trung tâm không có nhiệm vụ “tổ chức bán đấu giá tài sản”, vấn đề này cần được xem xét, cân nhắc để xử lý về hậu quả pháp lý (nếu có).

Được biết, ngày 06/5/2016 UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc các sở Tài chính, Tư pháp, Nội vụ và các đơn vị có liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật hiện hành để có ý kiến giải trình về những vấn đề mà Ban Pháp chế HĐND tỉnh đặt ra và đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

NSC