Ảnh: ĐBQH Nguyễn Quốc Hận, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau

Đối với tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng, đại biểu quan tâm đến hai vấn đề sau:
Thứ nhất, chúng ta đã có mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện; và qua nghiên cứu Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật cho thấy có một số nội dung, vấn đề khác so với hai chính quyền đô thị đã thực hiện. Do đó, trên cơ sở hai mô hình này, đề nghị Chính phủ rà soát lại những nội dung còn bất cập, chưa phù hợp thì loại bỏ để thống nhất về tổ chức chính quyền đô thị trên toàn quốc khi các đơn vị khác đủ điều kiện và áp dụng cho tương đối cơ bản giống nhau, tránh việc mỗi nơi thực hiện mỗi kiểu khác, trừ những tính đặc thù riêng biệt và rà soát lại cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban ban dân quận, phường tại Điều 4, Điều 7 Dự thảo Nghị quyết.
Thứ hai, đại biểu quan tâm đến vấn đề liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã và cấp huyện trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc luân chuyển cán bộ. Trên thực tế, việc tuyển dụng cán bộ, công chức xã, phường giao cho cấp quận, thành phố tổ chức và vẫn phải thi đầu vào, các tiêu chuẩn cũng giống như cán bộ của cấp huyện, đồng thời thực hiện nhiệm vụ rất nặng nề nhưng lực lượng lại rất mỏng; bên cạnh đó, về chuẩn thì chúng ta đã quy định đầy đủ và hiện nay cán bộ cấp xã hầu như đều có trình độ đại học và đã qua bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị trở lên; do đó việc liên thông cán bộ, công chức giữa cấp xã và cấp huyện là rất cần thiết. Đại biểu đề nghị, chúng ta nên áp dụng vấn đề này đối với mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng để sau thời gian thực hiện chúng ta có đủ cơ sở để sửa đổi Luật cán bộ, công chức cho vấn đề này.
Đối với việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, đại biểu bài tỏ việc chúng ta đã có đủ các căn cứ chính trị, pháp lý và đảm bảo các điều kiện theo khoản 2 Điều 128 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương để thực hiện việc này. Tuy nhiên, cần lưu ý hai nội dung như:
Thứ nhất, qua nghiên cứu tài liệu, hình ảnh có liên quan cho thấy chênh lệch, khoảng phát triển giữa thành phố Huế và các huyện lân cận còn khá xa. Do đó, cần tiếp tục có các giải pháp, chính sách để sớm thu hẹp khoảng cách này sau khi Nghị quyết được thông qua. 
Thứ hai, trong quy hoạch làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa hiện đại và bản sắc dân tộc, bảo tồn các di sản văn hóa. Trong đó, đặc biệt lưu ý các vấn đề nhức nhối mà các đô thị hiện đại đang gặp phải như: Quy hoạch nhà ở, quy hoạch đường,… để hạn chế thấp nhất về ngập úng và ách tắc giao thông… cũng như hạn chế tối đa những vướng mắc, bất cập về sau.
                                                                                                                  
                                                                                                                 

Thúy Hằng