Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hiện nay. Trong các năm gần đây chỉ số CCHC của tỉnh Cà Mau luôn đạt thấp so với cả nước và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Năm 2014 chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tụt hai hạng (58/63 tỉnh, thành phố) so với năm 2013, trong đó có những chỉ số đạt điểm thấp như: chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước, thiết chế pháp lý, tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin...
Điểm lại tình hình cho thấy, bên cạnh những nỗ lực chung thì công tác chỉ đạo và thực hiện CCHC của các cấp, các ngành trong tỉnh chưa thực sự quyết liệt. Chất lượng, hiệu quả CCHC ở một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn thấp. Việc rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC), triển khai thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ và hiệu quả, có nơi còn nặng tính hình thức, trong đó đáng chú ý là tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, còn biểu hiện thiếu trách nhiệm, vô cảm với bức xúc của người dân khi giải quyết các TTHC. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu, giải quyết công việc còn thiếu chặt chẽ; thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC trên địa bàn tỉnh, cải thiện chỉ số CCHC và PCI của tỉnh, thiết nghĩ UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm nhiều hơn và thực hiện tốt một số giải pháp cấp bách như sau:
Một là, cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của CCHC đối với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới, để nâng cao nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tổ chức triển khai sâu rộng để các ngành các cấp quán triệt sâu sắc nhiệm vụ CCHC theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ “về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016” và Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 30.6.2015 của UBND tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
Hai là, UBND tỉnh có kế hoạch hoặc chỉ đạo giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp chủ yếu đề ra trong Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 30.6.2015 của UBND tỉnh trong từng lĩnh vực. Đồng thời thường xuyên tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC trong từng thời điểm, từng bước cải thiện chỉ số CCHC trên 8 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; Hiện đại hóa hành chính; Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Ba là, trên cơ sở kế hoạch và chỉ đạo của UBND tỉnh, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố có chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 theo Nghị quyết số 19-NQ/CP ngày 12.3.2015 của Chính phủ và Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 30.6.2015 của UBND tỉnh. Trong đó chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu, nội dung của chỉ số CCHC và chỉ số PCI; chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch CCHC hàng năm của tỉnh; theo dõi, đánh giá CCHC thường xuyên liên tục, đảm bảo trung thực, khách quan trong tổng hợp, thống kê, đánh giá, báo cáo các kết quả CCHC.
Bốn là, trong chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị cần sớm khắc phục những nhược điểm, hạn chế trong thực hiện CCHC, nhất là về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), về tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tác nghiệp và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức tại các bộ phận một cửa, một cửa liên thông; xử lý kịp thời và đúng quy định để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC. Một số trọng tâm là: thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp về cải cách TTHC; kiểm soát việc ban hành mới các TTHC; bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ trình độ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại những đầu mối giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch và đơn giản hóa các TTHC; đảm bảo về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân.
Năm là, triển khai, thiết lập và công khai hệ thống tiếp nhận thông tin và đường dây nóng ở từng cơ quan, đơn vị và trên trang thông tin điện tử để xử lý kịp thời, đúng quy định những yêu cầu, phản ánh, kiến nghị về TTHC, đặc biệt là các TTHC có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư và của người dân.
Thực hiện kịp thời và có kết quả các giải pháp nêu trên sẽ góp phần làm chuyển biến tình hình, đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần tích cực cải thiện chỉ số CCHC và chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.
Ths luật: Nguyễn Sơn Ca
(Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau)