
Ảnh: Ông Nguyễn Quốc Hận, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, chủ trì buổi thảo luận
Ông Nguyễn Quốc Hận, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, được phân công chủ trì thảo luận tổ. Phát biểu gợi ý thảo luận, ông Nguyễn Quốc Hận đề nghị đại biểu tập trung phân tích các nội dung như việc luật hóa chính sách đặc thù trong Luật Đường sắt, hiệu lực thi hành không đồng thời, phạm vi điều chỉnh, cơ chế khai thác quỹ đất vùng phụ cận nhà ga, cũng như phương án huy động và quản lý vốn đầu tư phát triển ngành đường sắt. Đối với Dự án đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, các nội dung cần quan tâm gồm: sự cần thiết đầu tư, phù hợp quy hoạch và chiến lược phát triển, sơ bộ quy mô và tổng mức đầu tư, phương án thu hồi đất và tái định cư, cũng như cơ chế triển khai và phân kỳ đầu tư các dự án thành phần.

Ảnh: đại biểu Đinh Ngọc Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau tham gia phát biểu
Tham gia phát biểu tại tổ, đại biểu Đinh Ngọc Minh, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cơ bản tán thành với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). So với trước đây, nội dung lần này được sửa đổi tương đối tốt, thể hiện rõ định hướng phát triển ngành. Trước kia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa quản lý hạ tầng, vừa vận hành tàu, gây ra nhiều hạn chế. Nay, dự thảo luật đã phân định rõ: Nhà nước sẽ quản lý hệ thống hạ tầng đường sắt, còn doanh nghiệp có thể tham gia vận hành – tương tự mô hình ngành hàng không hiện nay, nơi có sự tham gia của nhiều hãng như Vietjet, Bamboo Airways, Vietnam Airlines, trong khi nhà nước chỉ quản lý các sân bay.
Mô hình cạnh tranh này đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho ngành hàng không và tôi tin rằng, nếu áp dụng cho ngành đường sắt, sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí cho người dân, thúc đẩy vận tải công cộng phát triển.
Về dự án đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, đại biểu cho rằng đây là một quyết định rất đúng đắn và kịp thời. Việc triển khai nhanh chóng dự án này sẽ mở ra không gian phát triển rất lớn cho khu vực phía Nam, với trung tâm là Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có thiết kế thi công trong vòng 3 năm (2026–2028), một số đoạn có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2028, và toàn tuyến dự kiến đi vào hoạt động năm 2029. Đây là tiến độ nhanh, khả thi và rất cần thiết trong bối cảnh đô thị đang mở rộng và nhu cầu giao thông tăng cao.
Vành đai 4, cùng với vành đai 3, là những công trình có ý nghĩa chiến lược, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực kết nối, phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị cho TP. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thanh Thoảng