
Ảnh: Đoàn khảo sát tại bộ phận một cửa xã Thạnh Phú
Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh hiện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như:
Về cải cách thể chế: Một số cơ quan, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong soạn thảo văn bản QPPL theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015, nhất là việc thực hiện quy trình tổng kết, đánh giá chính sách; công tác tham mưu soạn thảo theo quy định mới còn chậm, tiến độ ban hành văn bản QPPL trong 9 tháng đầu năm đạt thấp (theo Sở Tư pháp Cà Mau, chương trình ban hành văn bản QPPL của UBND chỉ đạt 54% so với kế hoạch năm 2016 đề ra là 90%). Một số cơ quan, đơn vị chậm ban hành các kế hoạch, quy chế để điều hành, phối hợp thực hiện CCHC. Chậm rà soát, báo cáo trình cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; chậm chuyển danh mục TTHC được rà soát cho bộ phận một cửa; chưa công khai đầy đủ TTHC để người dân tiếp cận. Một số cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, chưa thực hiện việc xin lỗi theo quy định.
Về cải cách TTHC: Công tác phối hợp thực hiện TTHC liên thông chưa tốt, một số cơ quan, đơn vị đến thời điểm giám sát chưa xây dựng được Quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 60/2015/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị khi xây dựng Quy chế hoạt động còn nhầm lẫn với Quy chế phân công nhiệm vụ của UBND, dẫn đến chưa phát huy được vai trò, nhiệm vụ được giao theo quy định.
Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tuy có được quan tâm về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng lại thiếu tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng xử lý, giải quyết công việc tại bộ phận Một cửa. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa của một số cơ quan, đơn vị chưa phù hợp. Một số nơi do thiếu nhân lực nên bố trí người chưa phải là công chức làm việc tại bộ phận Một cửa.
Về hiện đại hóa nền hành chính: Việc ứng dụng phần mềm VIC ở một số cơ quan, đơn vị chưa tốt, đến thời điểm giám sát, tỷ lệ phát hành văn bản đi trên VIC tại một số cơ quan, đơn vị đạt thấp, như: của UBND xã Tân Lộc Bắc đạt gần 8%; UBND thị trấn Thới Bình 40,22%; UBND thành phố Cà Mau 53%... Trang thiết bị, phần mềm tra cứu dịch vụ công trực tuyến chưa phát huy hiệu quả. Công chức ở bộ phận Một cửa chưa sử dụng tốt trang thiết bị này để phục vụ và hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tra cứu các thông tin, dữ liệu cần thiết. Việc cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4 còn khiêm tốn. Một số nơi chưa bố trí đủ diện tích bộ phận một cửa, bố trí chưa đủ chỗ ngồi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một số nơi chưa được đầu tư, sửa chữa nên ảnh hưởng đến quá trình giải quyết các TTHC. Một số nơi chưa thực hiện đúng chế độ bồi dưỡng 400.000 đồng/tháng đối với cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận Một cửa theo Nghị quyết số 09/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân chủ yếu là: Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ có nhiều quy định mới liên quan đến ban hành văn bản QPPL của chính quyền địa phương chưa được triển khai, phổ biến kịp thời; việc tập huấn và hướng dẫn còn chậm. TTHC là vấn đề phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc cập nhật, công bố TTHC chưa kịp thời, đầy đủ; sự phối, kết hợp của các cơ quan, đơn vị trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC chưa tốt, chưa phát huy vai trò, hiệu quả trong thực hiện CCHC tại bộ phận Một cửa. Việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động tại bộ phận Một cửa ở một số cơ quan, đơn vị chưa hợp lý. Kỹ năng tác nghiệp của một số cán bộ, công chức chưa tốt. Cơ chế vận hành chưa đúng theo nghĩa Một cửa. Một số chế độ, chính sách còn bất cập (theo Nghị quyết số 09/2013/NQ-HĐND ngày 10/7/2013 của HĐND tỉnh Cà Mau chỉ quy định đối tượng được bồi dưỡng là cán bộ, công chức chứ không quy định đối với viên chức và người lao động, cho nên ở một số nơi đối tượng này chưa được hỗ trợ).

Ảnh: Ban Pháp chế làm việc với UBND huyện Thới Bình
Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả CCHC ở tỉnh Cà Mau thời gian tới như sau kiến nghị thực hiện một số giải pháp như sau:
Thứ nhất, Chính phủ và Bộ Tư pháp sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP về thẩm quyền quy định TTHC của chính quyền địa phương. Cụ thể là: Theo Điều 8, Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC thì “TTHC phải được quy định trong văn bản QPPL do Chính phủ ban hành hoặc trình Quốc hội, UBTVQH ban hành; do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành”. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 14 của Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015: “trừ trường hợp Luật định, Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND tỉnh không được quy định TTHC”. Thực tế khi áp dụng gặp nhiều khó khăn vì hiện nay hầu hết các văn bản Luật quy định không rõ vấn đề này. Kiến nghị xem xét cho áp dụng đối với những trường hợp Luật không nêu rõ mà Nghị định của Chính phủ có giao thẩm quyền HĐND, UBND được quy định thì trong Nghị quyết, Quyết định QPPL vẫn được quy định TTHC.
Thứ hai, kiến nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 09/2013/NQ-HĐND cho phù hợp với tình hình thực tế, bổ sung thêm một số đối tượng đảm bảo cho những người lao động đang làm việc ở bộ phận Một cửa đều được hưởng chế độ hỗ trợ hàng tháng theo quy định.
Thứ ba, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện đúng các quy định của Luật ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm chất lượng các văn bản QPPL trình HĐND, UBND ban hành theo thẩm quyền, trong đó cần chú trọng bảo đảm về quy trình, thủ thục soạn thảo văn bản QPPL quy định.
Chỉ đạo và có giải pháp để kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; cán bộ không chuyên trách cấp xã và ấp, khóm. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế pháp lý để tinh gọn bộ máy, xác định rõ trách nhiệm quản lý hành chính của cấp huyện, cấp xã và chức năng tự quản của ấp, khóm; có chế độ, chính sách hỗ trợ phù hợp để thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ấp, khóm, góp phần tinh gọn bộ máy, giảm chi phí, tăng hiệu quả công việc.
Nghiên cứu đề xuất đổi mới cơ chế pháp lý đối với bộ phận Một cửa ở cấp huyện, như: thành lập Trung tâm giải quyết các TTHC ở cấp huyện thay cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như hiện nay để có thể sắp xếp, bố trí viên chức và người lao động vào làm việc, góp phần tháo gỡ khó khăn hiện nay về biên chế công chức; đồng thời để có thể bố trí thêm các vị trí có liên quan khác như: thu thuế, thu tiền sử dụng đất... để người dân không phải đi “nhiều cửa” như hiện nay.
Chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Quyết định 60/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh, trong đó chú trọng xây dựng và thực hiện tốt Quy chế phối hợp, quy chế bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tiếp tục rà soát các TTHC để loại bỏ kịp thời những TTHC không còn phù hợp, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC; kiểm soát chặt chẽ các TTHC đang áp dụng; kiên quyết không để phát sinh THHC mới trái quy định. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động; thực hiện việc xử lý, chuyển giao văn bản chủ yếu trên môi trường mạng để tiết kiệm chi phí, thời gian giải quyết. Kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở những cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt việc giải quyết hồ sơ VIC để từng bước hiện đại hóa hành chính nhà nước và xem đây là một tiêu chí để xét thi đua khen thưởng vào cuối mỗi năm.
Chỉ đạo ngành chức năng kịp thời hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện một cửa liên thông; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho công chức, viên chức và người lao động ở bộ phận Một cửa để đáp ứng yêu cầu công việc. Chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định; hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện đúng các quy định về vận hành bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC. Khi phân bổ nguồn kinh phí thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 cần ưu tiên xây dựng trụ sở UBND cấp xã và hiện đại hóa bộ phận Một cửa.
Thứ tư, kiến nghị Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo thực hiện và kiểm soát chặt chẽ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị; tiếp tục rà soát đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp hợp lý và có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trong việc giải quyết các TTHC theo hướng chuyên nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng tốt các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho bộ phận Một cửa. Khi xây dựng trụ sở UBND cấp xã cần tính đến vị trí, diện tích, bố trí bộ phận một cửa ở cấp xã bảo đảm diện tích theo quy định, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC.
NSC