Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận


Luật hiện hành còn nhiều bất cập, cản trở phát triển
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh chỉ rõ, Luật Quy hoạch hiện hành vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế lớn, gây ách tắc và lãng phí trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở cấp địa phương. Cụ thể, quy hoạch đang tồn tại nhiều điểm nghẽn về tổ chức lãnh thổ, kết cấu hạ tầng, và thiếu kết nối trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia.
 

 

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh phát biểu tại phiên thảo luận.


Theo đại biểu, nguyên nhân sâu xa là do thiết kế luật chưa đáp ứng được những yêu cầu mới đặt ra trong “Bộ tứ chiến lược” gồm: khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân. Việc phân mảnh quy hoạch với số lượng lớn – có nơi lên tới gần 100 quy hoạch – đã dẫn tới tình trạng “mỗi tỉnh là một đơn vị kinh tế” riêng biệt, thiếu liên kết vùng và sản xuất không theo chuỗi, gây cản trở lớn đến thu hút đầu tư và sáng tạo.


Một số quy hoạch có tính chất chiến lược, nhưng lại được thiết kế theo hướng cứng nhắc, thiếu linh hoạt, ví dụ như quy hoạch phòng chống thiên tai – vốn nên là một chiến lược dài hạn – lại được đưa thành quy hoạch cứng, khiến quá trình lập và thực hiện thêm phần hình thức, kém hiệu quả.


Kiến nghị sửa luật theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phát huy sáng tạo
Từ thực tiễn trên, đại biểu Nguyễn Duy Thanh kiến nghị sửa đổi Luật Quy hoạch theo ba định hướng lớn.


Thứ nhất, sửa luật phải bám sát chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong Bộ tứ chiến lược. Luật mới cần tạo điều kiện thuận lợi để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được lồng ghép trong quá trình xây dựng và triển khai quy hoạch, qua đó tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ hai, cần giảm mạnh số lượng quy hoạch xuống còn tối đa 6 quy hoạch chính tại mỗi địa phương, bao gồm:
 1. Quy hoạch tổng thể quốc gia.
 2. Quy hoạch vùng gắn với phát triển các cluster hàng hóa quốc gia, hỗ trợ sản xuất theo chuỗi.
 3. Quy hoạch tỉnh theo mô hình mới.
 4. Một số quy hoạch ngành, kỹ thuật cứng như:
 • An ninh, quốc phòng;
 • 3 loại rừng;
 • Hạ tầng giao thông quan trọng: đường bộ, đường sắt, bến cảng, sân bay.
Bỏ toàn bộ hơn 70 quy hoạch ngành kỹ thuật khác hoặc chuyển thành các chiến lược phát triển ngành kỹ thuật do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho các địa phương thực hiện linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tiễn.
“Làm được như vậy, chúng ta sẽ giải phóng được nguồn lực đang bị trói bởi quy hoạch chồng chéo, tạo không gian sáng tạo phát triển cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời giảm gánh nặng ngân sách quốc gia cho hoạt động quy hoạch”, đại biểu nhấn mạnh.


Thứ ba, cần phân cấp mạnh mẽ cho địa phương trong tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch; đồng thời, đổi mới căn bản công tác tổ chức thực hiện, nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, chuyên gia làm công tác quy hoạch.
“Luật sửa đổi cần hướng đến tầm nhìn dài hạn, loại bỏ sự cứng nhắc, giảm chồng chéo và tăng tính khả thi, hiệu lực trong thực tiễn”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh kết luận./.

Thúy Hằng