Đoàn Giám sát làm việc tại UBND xã Tạ An Khương Nam

Qua giám sát cho thấy, công tác phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được cải thiện. Công tác niêm yết thủ tục hành chính cấp xã, các mức phí, lệ phí và những nội dung phải niêm yết công khai được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng theo quy định tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Phân công, bố trí công chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo việc giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng lên, hầu hết cán bộ, công chức đều đạt chuẩn theo quy định; ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức được nâng cao, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Việc chi trả phụ cấp cho công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính đúng theo quy định.

Phần mềm quản lý công việc VIC được cơ quan triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo xử lý công việc kịp thời;. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp, đảm bảo giải quyết tốt các công việc cho người dân. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đơn vị vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần chấn chỉnh trong thời gian tới: Việc cập nhật hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội vào Sổ theo dõi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn thiếu sót. Một số thủ tục hành chính chưa kịp thời rà soát, cập nhật, gỡ bỏ, cắt giảm thời gian giải quyết. Việc cập nhật các thủ tục hành chính lên phần mềm Một cửa điện tử chưa đầy đủ; việc ghi chép một số hồ sơ chưa đảm bảo, thiếu thông tin, thiếu phiếu tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo diện tích theo quy định hiện hành. Chưa bố trí máy tính để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, 4. Hồ sơ được thực hiện trực tuyến thông qua phần mềm một cửa điện tử chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Theo quy định mỗi 3 tháng phải tiến hành đối thoại với người dân và doanh nghiệp 01 lần (mỗi năm 04 lần). Tuy nhiên, Kế hoạch đối thoại với người dân và doanh nghiệp của xã chỉ tổ chức 02 lần trong năm. Việc bố trí thùng phiếu lấy ý kiến người dân về mức hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính chưa thuận tiện cho người dân tham gia góp ý.

Ông Đỗ Thanh Hài - Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện đề nghị các đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới: Thường xuyên kiểm tra, quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời việc rà soát, cập nhật, gỡ bỏ, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ thời gian giải quyết hồ sơ. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức phụ trách cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính. Có kế hoạch nâng cấp, mở rộng nơi làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo quy định./.

Văn Dỹ