Cùng nội dung khảo sát này, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do ông Nguyễn Khánh Long, Phó Cục trưởng làm đại diện cũng phối hợp khảo sát.
Kể từ khi đi vào hoạt động, Ủy ban nhân dân phường Lý Văn Lâm đã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là thông báo trụ sở làm việc của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường, Công an, Quân sự, Trung tâm phục vụ hành chính công trên Trang Thông tin điện tử của phường và các phương tiện thông tin truyền thông để người dân biết liên hệ làm việc.
 

Quang cảnh buổi làm việc


Phường Lý Văn Lâm được thành lập trên cơ sở sáp nhập Phường 8, xã Lý Văn Lâm (thuộc thành phố Cà Mau) và các ấp: Giao Vàm, Tắc Thủ, một phần ấp Cỏ Xước (thuộc xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời). Phường có diện tích tự nhiên 45,42 km², dân số 50.684 người. Với vị trí là cửa ngõ vào trung tâm nội ô tỉnh Cà Mau, địa bàn có điều kiện thuận lợi cả về giao thông đường bộ và đường thủy, tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, sản xuất kinh doanh; thu nhập bình quân đầu người đạt 103 triệu đồng/người/năm.
Hiện phường có 18 khóm, trong đó 08 khóm ven nội ô, dân cư chủ yếu sản xuất tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ, tập trung nhiều công ty, xí nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản; 10 khóm ngoại ô, nhân dân chủ yếu nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp. Nhìn chung, đời sống kinh tế ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
    

Bà Vũ Hồng Như Yến, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách

Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.


Tổng số biên chế được tạm thời bố trí cho phường Lý Văn Lâm trong năm 2025 là 872 biên chế. Biên chế các cơ quan, đơn vị của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội: 53 biên chế, gồm: 36 cán bộ, công chức; 01 biên chế hội; 16 người hoạt động không chuyên trách. Biên chế chính quyền địa phương (gồm Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân) và đơn vị sự nghiệp công lập: 383 biên chế, trong đó: 62 cán bộ, công chức; 313 viên chức (gồm 304 viên chức sự nghiệp giáo dục và 09 viên chức sự nghiệp khác); 08 người hoạt động không chuyên trách.
Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách: 57 cán bộ, công chức (gồm 06 cán bộ, 51 công chức); 298 viên chức (trong đó 283 viên chức sự nghiệp giáo dục, 15 viên chức hưởng lương từ ngân sách); 08 người hoạt động không chuyên trách. Ủy ban nhân dân phường đã hoàn thành việc thành lập các phòng, ban chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc ngay từ khi bộ máy đi vào hoạt động. 
Công tác sắp xếp tổ chức được triển khai theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng theo chuyên môn, nghiệp vụ và vị trí việc làm, phát huy năng lực, sở trường của từng cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Đối với đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách, việc sắp xếp trước và sau khi hợp nhất được tiến hành công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi, tạo sự đồng thuận, qua đó ổn định tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Về nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công, cơ cấu: 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường kiêm Giám đốc Trung tâm; 01 Phó Giám đốc chuyên trách; 07 công chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; 01 công chức phụ trách văn thư, kiểm soát thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Ngoài ra, Trung tâm bố trí 01 người hoạt động không chuyên trách hỗ trợ lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và 01 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, lấy số thứ tự, đánh giá chất lượng phục vụ của công chức phường.

 


      Ông Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Phường Lý Văn Lâm phát biểu tại buổi làm việc.


Nhìn chung, số lượng và cơ cấu nhân sự tại các phòng, ban, cấp trưởng, cấp phó được bố trí đúng quy định, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, không phát sinh tình trạng thừa hoặc thiếu nhân sự lãnh đạo.
Lãnh đạo Phường Lý Văn Lâm đề nghị các sở, ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo từng lĩnh vực, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Kiến nghị cần có cơ chế để sử dụng lực lượng cán bộ không chuyên trách sau khi hết thời gian quy định hiện hành, đây là lực lượng có kinh nghiệm và làm việc khá hiệu quả thời gian qua. Đề nghị có văn bản hướng dẫn cụ thể việc phân cấp, phân quyền cho từng lĩnh vực như: đầu tư công, quản lý đất đai, tài chính – ngân sách, quy hoạch, đô thị; đồng thời hệ thống hóa các quy định để địa phương dễ hiểu, dễ áp dụng trong thực tiễn. Hiện, phường cũng đang gặp khó về kinh phí hoạt động.
Ông Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Phường Lý Văn Lâm cho biết: “ Do tiếp nhận nhiều hồ sơ từ huyện và thành phố cũ, nên hồ sơ lĩnh vực đất đai hiện đang quá tải; dù đã phân giao nhiệm vụ nhưng việc ký chứng thực của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, song cũng trong tình trạng quá tải. Hiện phường có đến 6 khu đô thị, dân cư nhưng chưa phát huy hiệu quả, phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn trong quy hoạch đô thị; cái khó là do nhà đầu tư không quan tâm đầu tư cũng như nâng cấp hạ tầng giao thông, người dân mua đất để đầu tư chưa xây dựng ngay, không phát hoang cỏ dại gây mất mỹ quan đô thị; kiến nghị tỉnh có chỉ đạo bằng văn bản để các chủ đầu tư quan tâm, phát triển các dự án này”.
 

 

Ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu kết thúc buổi khảo sát, ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, trưởng đoàn khảo sát phát biểu: “Các nội dung kiến nghị trong báo cáo cần cụ thể hóa để sở, ngành tỉnh nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch, dự án khi có chủ trương của tỉnh; các kiến nghị thiếu trang thiết bị phải có phụ lục kèm theo. Kịp thời phản ánh khó khăn trên hệ thống phản ánh kiến nghị dịch vụ công Quốc gia để bộ, ngành cùng chung tay tháo gỡ kịp thời. Về kiến nghị chức năng chứng thực giấy tờ, tới đây Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ trình tại Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghị quyết quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường ủy quyền cho công chức thuộc Uỷ ban nhân dân xã, phường thực hiện lĩnh vực chứng thực trên địa bàn tỉnh Cà Mau; chính vì thế, phường cần chủ động để Nghị quyết được ban hành là thực hiện có hiệu quả ngay”./.


Phú Hữu